[Phỏng vấn] Giải pháp chăm sóc sức khỏe của tương lai ngay trên cổ tay của bạn

Vào đầu mùa xuân 2024, Tiến sĩ Hon Pak, Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc Bộ phận Sức khỏe Kỹ thuật số, Ngành hàng Trải nghiệm di động tại Samsung Electronics đã cùng thảo luận với các thành viên Hội đồng Tư vấn Sức khỏe Samsung tại Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul về tương lai của sức khỏe và cách các thiết bị đeo AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển. Tiến sĩ – Bác sĩ Y khoa Michael Blum, CEO và người đồng sáng của nền tảng phân tích y tế BeeKeeper AI, cựu Giám đốc Chuyển đổi số tại Đại học California, San Francisco (UCSF), Khoa Tim mạch; Tiến sĩ – Bác sĩ Y khoa David Klonoff, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Tiểu đường tại Trung tâm Y tế Bán đảo Mills; và Giáo sư Myung Jin Chung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu AI của Samsung tại Trung tâm Y tế Samsung (SAIC) đã chia sẻ góc nhìn chuyên môn và quan điểm độc đáo về cách Samsung có thể chiến lược hóa AI, tập trung cụ thể vào danh mục sản phẩm đeo sắp tới của mình.

▲ (Từ bên trái) Tiến sĩ Hon Pak của Samsung, Tiến sĩ Michael Blum của BeeKeeper AI, Tiến sĩ David Klonoff của Trung tâm Y tế Bán đảo Mills, và Giáo sư Myung Jin Chung của Trung tâm Y tế Samsung

Q: Ông nhìn nhận thế nào về tương lai của sức khỏe và vai trò của công nghệ trong đó, đặc biệt là khi kết hợp với AI tạo sinh?

▲ Tiến sĩ Hon Pak, Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc Bộ phận Sức khỏe Kỹ thuật số, Ngành hàng Trải nghiệm di động tại Samsung Electronics

Giáo sư Chung: Qua nhiều năm kinh nghiệm lâm sàng, tôi đã học được giá trị lớn lao của sự hiểu biết toàn diện, 360 độ về lịch sử sức khỏe của một bệnh nhân. Tuy nhiên, việc hiểu rõ hoàn toàn về lối sống hoặc yếu tố sức khỏe chính, như thói quen ngủ hoặc ăn uống, có thể gặp khó khăn, đặc biệt khi tập trung điều trị vào các triệu chứng cụ thể. Dữ liệu nhật ký cuộc sống được thu thập từ các thiết bị đeo có thể trở nên vô cùng hữu ích cho việc chăm sóc sức khỏe và quản lý lâm sàng để hiểu rõ hơn lịch sử sức khỏe của bệnh nhân. Đồng thời, AI có thể hỗ trợ các bác sĩ bằng cách đơn giản hóa quy trình quản lý và diễn giải thông tin được thu thập theo thời gian. Tương lai của AI chính là rút ra những hiểu biết quan trọng từ cuộc sống hàng ngày để cung cấp thông tin cụ thể hơn về sức khỏe dựa trên việc theo dõi liên tục bằng thiết bị đeo.

▲ Tiến sĩ – Bác sĩ Y khoa Michael Blum, CEO và người đồng sáng của BeeKeeper AI

Tiến sĩ Blum: Là một bác sĩ tim mạch, tôi cũng nhận định rằng việc theo dõi liên tục đang trở thành một công cụ quan trọng trong việc phát hiện sớm và dự đoán về một căn bệnh tiềm ẩn. Ví dụ, việc theo dõi thường xuyên các tình trạng như rối loạn nhịp tim và huyết áp cao có thể mang lại lợi ích lớn. Những tình trạng này có nguy cơ và tác động lớn, nhưng có thể được kiểm soát thông qua các biện pháp can thiệp ở mức độ thấp. Với đồng hồ thông minh, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về các vấn đề cơ bản có thể góp phần gây ra những tình trạng này, và Samsung có thể có ảnh hưởng rất lớn trong quá trình này. Những công cụ AI có thể dễ dàng biến dữ liệu thành những thông tin hữu ích, trao quyền cho mọi người thực hiện các hành động tích cực để giảm thiểu rủi ro sức khỏe có thể xảy ra.

▲ Tiến sĩ – Bác sĩ Y khoa David Klonoff, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Tiểu đường tại Trung tâm Y tế Bán đảo Mills

Tiến sĩ Klonoff: Thói quen theo dõi glucose đã trở nên phổ biến hơn, không chỉ đối với việc quản lý bệnh tiểu đường mà còn dành cho những người quan tâm đến một lối sống lành mạnh dù không mắc bệnh tiểu đường. Do đó, mọi người đang quan tâm nhiều hơn đến việc tìm hiểu những hành vi ảnh hưởng đến mức độ glucose. Khi các chỉ số sức khỏe được kết nối với nhau, kết hợp dữ liệu glucose cùng các thông tin về giấc ngủ, huyết áp và hoạt động thể chất sẽ dẫn đến những cuộc trò chuyện sâu sắc về lối sống và kinh nghiệm cá nhân của mỗi người. Và nếu người dùng có hiểu biết sâu sắc và sớm hơn về những thông tin tổng thể này thì cơ hội phát hiện ra các dấu hiệu cảnh báo sớm về những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như tiểu đường sẽ tăng lên. Các thiết bị đeo và AI hỗ trợ tăng cường giá trị của các dữ liệu vật lý và cá nhân, giúp người dùng hiểu biết rõ ràng và sâu sắc hơn về sức khỏe chuyển hóa, đồng thời tạo ra cơ hội để cải thiện sức khỏe và thể chất tổng thể.

Q: Ông mong đợi Samsung sẽ đóng vai trò như thế nào trong bối cảnh ngành y tế đang phát triển?

Tiến sĩ Klonoff: Chúng tôi khuyến khích Samsung không chỉ ứng dụng AI trong công nghệ theo dõi sức khỏe mà còn tiếp tục con đường trở thành một nhà lãnh đạo góp phần thúc đẩy thay đổi hành vi tiêu dùng dựa trên di sản tiên phong đổi mới sáng tạo của hãng. Thông qua các cuộc trò chuyện không ngừng nghỉ và nỗ lực hợp tác với các chuyên gia y tế, Samsung có thể giúp mọi người thực hiện các thay đổi cần thiết trong cuộc sống của họ. Điều này có thể khuyến khích người dùng duy trì sức khỏe dài hạn mà không cảm thấy bị áp đặt, cho phép họ có một cuộc sống hạnh phúc và đầy đủ hơn.

Tiến sĩ Blum: Tôi đồng ý rằng công nghệ tích hợp vào cuộc sống hàng ngày có thể là một bước tiến quan trọng để duy trì sức khỏe và giúp ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Những thiết bị này có thể hoạt động một cách mượt mà, không gây phiền toái cho người dùng, và Samsung rõ ràng đã trở thành một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này với các sản phẩm đa dạng của mình, từ điện thoại thông minh và TV đến các thiết bị gia dụng. Tuy nhiên, câu hỏi còn lại là làm thế nào chúng ta có thể thành công cải thiện cuộc sống hàng ngày của mọi người từ góc độ sức khỏe? Cuối cùng, việc kết nối với người dùng để hiểu biết về các thói quen sống của họ và khuyến khích sửa đổi hành vi tích cực là rất quan trọng; Samsung có tiềm năng để bứt phá giới hạn để chúng ta có thể chăm sóc tốt hơn cho bản thân và gia đình của mình.

▲ Myung Jin Chung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu AI của Samsung tại Trung tâm Y tế Samsung

Giáo sư Chung: Tôi đồng tình với quan điểm của Tiến sĩ Blum, rằng trong khi các thiết bị Samsung đã tích hợp sâu rộng vào cuộc sống hàng ngày, chúng ta vẫn có những cơ hội để tiếp tục phát triển hệ sinh thái thiết bị của mình để tạo điều kiện thay đổi những hành vi cần thiết và mang đến một tương lai hạnh phúc, lành mạnh hơn cho người dùng. Tuy nhiên, việc thực hiện những thay đổi hành vi với sự hỗ trợ từ các thành viên trong gia đình có tác động rất lớn; điều này hiệu quả hơn là việc phải đối mặt với thách thức này một mình. Đó là lý do tại sao chúng ta cần theo dõi các dữ liệu và thông tin liên quan liên tục, cũng như tạo ra một cộng đồng chăm sóc với gia đình và bạn bè. Samsung có thể trở thành một phần quan trọng trong quá trình này bằng cách tận dụng sự chuyên môn và công nghệ tiên tiến của mình để tối ưu hóa các mối quan hệ xã hội với mục tiêu cung cấp cho người dùng những hiểu biết sâu sắc hơn về bản thân và người thân của họ.

:

Di độngDigital Health EcosystemGalaxy AIGalaxy WearableSamsung Health
Last version finder