Samsung Electronics công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024

Samsung Electronics vừa công bố kết quả tài chính quý I – kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2024.

Công ty đã ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất là 71,92 nghìn tỷ KRW, phần lớn nhờ vào doanh số mạnh mẽ của dòng điện thoại thông minh cao cấp Galaxy S24 và giá chất bán dẫn bộ nhớ tăng cao. Lợi nhuận hoạt động tăng lên 6,61 nghìn tỷ KRW do Ngành hàng Bộ nhớ đã có lãi trở lại thông qua việc đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Ngành hàng Trải nghiệm di động (MX) đã ghi nhận doanh thu cao hơn, đồng thời Ngành hàng Màn hình hiển thị và Thiết bị điện tử gia dụng cũng ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng.

Đồng won Hàn Quốc trượt giá so với các đồng tiền lớn trên thế giới đã tác động tích cực đến lợi nhuận hoạt động của toàn công ty, tăng khoảng 0,3 nghìn tỷ KRW so với quý trước.

Tổng chi tiêu vốn của công ty trong quý I là 11,3 nghìn tỷ KRW, bao gồm 9,7 nghìn tỷ KRW cho Bộ phận Giải pháp Thiết bị (DS) và 1,1 nghìn tỷ KRW cho Tập đoàn Samsung Display (SDC). Chi tiêu cho mảng bộ nhớ tập trung vào cơ sở vật chất và công nghệ đóng gói để giải quyết nhu cầu về Bộ nhớ băng thông cao (HBM), DDR5 và các sản phẩm tiên tiến khác, trong khi khoản đầu tư vào xưởng đúc tập trung vào việc thiết lập cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu trung và dài hạn. Về mảng màn hình, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các sản phẩm IT OLED và công nghệ màn hình linh hoạt.

Ngành hàng Bộ nhớ có lãi trở lại; Quý II dự kiến sẽ duy trì ổn định về nhu cầu AI

Ngành hàng DS đạt doanh thu hợp nhất 23,14 nghìn tỷ KRW và lợi nhuận hoạt động 1,91 nghìn tỷ KRW trong quý đầu tiên.

Đối với máy chủ và kho lưu trữ, nhu cầu về AI tạo sinh thể hiện xu hướng ổn định, trong khi nhu cầu về DDR5 và ổ đĩa SSD mật độ cao vẫn phát triển mạnh mẽ. Đối với PC và di động nói chung, nhu cầu về nội dung trên mỗi hộp tiếp tục tăng cả về DRAM và NAND, và nhu cầu vẫn vững mạnh nhờ vào việc bán hàng chủ động chủ yếu cho khách hàng OEM di động Trung Quốc.

Mảng Kinh doanh Bộ nhớ đã có lãi trở lại khi đạt được mức tăng trưởng định tính bằng cách giải quyết nhu cầu về máy chủ, bộ lưu trữ, PC và thiết bị di động, đồng thời tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như HBM, DDR5, SSD máy chủ và UFS 4.0., cùng với sự gia tăng về ASP.

Hướng tới quý II, ngành này dự kiến sẽ tiếp tục ổn định, chủ yếu do nhu cầu về AI tạo ra.

Đối với máy chủ và kho lưu trữ, sự tăng trưởng liên tục về nguồn cung của các máy chủ AI và sự mở rộng sau đó của các dịch vụ đám mây liên quan sẽ gia tăng nhu cầu không chỉ cho HBM mà còn cho các giải pháp máy chủ và lưu trữ truyền thống. Dự kiến nhu cầu cho di động sẽ ổn định trong quý, trong khi khách hàng PC có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi tính thời vụ chậm, làm cho họ có khả năng điều chỉnh tồn kho của mình trước các lần ra mắt sản phẩm mới vào nửa sau của năm.

Công ty đã bắt đầu sản xuất hàng loạt sản phẩm HBM3E 8H trong tháng này và dự định sẽ sản xuất hàng loạt sản phẩm HBM3E 12H và 128GB dựa trên DDR5 32Gb 1b nanometer[1] (nm) trong quý II. Công ty cũng đã bắt đầu sản xuất hàng loạt NAND V9 lần đầu tiên trong ngành trong tháng này.

Trong nửa sau của năm 2024, điều kiện kinh doanh dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng nhu cầu – chủ yếu xoay quanh AI tạo sinh – mặc dù có sự biến động liên quan đến các xu hướng kinh tế lớn và các vấn đề địa chính trị.

Đối với HBM, Công ty sẽ tiếp tục tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trí tuệ nhân tạo. Trong lĩnh vực DRAM, Công ty dự định tăng tốc nguồn cung DDR5 32Gb dựa trên 1 tỷ nanometer với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn và tiếp tục tăng cường sự cạnh tranh trong thị trường mô-đun DDR5 mật độ cao. Đối với NAND, Công ty có kế hoạch nâng cao vị thế dẫn đầu về công nghệ bằng cách sản xuất hàng loạt QLC (4 bit trên mỗi ô nhớ) cho V9 trong quý III.

Ngành hàng LSI Hệ thống đã tăng nguồn cung hệ thống trên chip (SoC) và cảm biến cho các sản phẩm mới của khách hàng lớn, nhưng việc cải thiện thu nhập mất nhiều thời gian hơn dự đoán do doanh số bán Trình điều khiển Hiển thị IC[2] (DDI) bị ảnh hưởng do nhu cầu cho trình điều khiển chậm lại.

Với doanh số điện thoại thông minh có dấu hiệu phục hồi sau một khởi đầu chậm trễ, Ngành hàng LSI Hệ thống sẽ tập trung vào việc cung cấp nguồn cung ổn định cho SoC và cảm biến cao cấp, đồng thời chuẩn bị để vận chuyển các sản phẩm dựa trên những công nghệ tiên tiến cho các thiết bị đeo thông minh mới.

Đối với cảm biến di động, dự kiến tỷ lệ sử dụng sẽ duy trì ở mức cao, bao gồm việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm 50MP cho khách hàng toàn cầu. Đối với DDIs, dự kiến doanh số bán hàng sẽ tiếp tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu từ khách hàng chính cho các sản phẩm IT/TV mới.

Trong bối cảnh áp lực về giá linh kiện có thể tăng cao, Ngành hàng LSI Hệ thống sẽ chủ động điều chỉnh kết hợp sản phẩm của mình để giải quyết những thách thức này một cách hiệu quả.

Mảng kinh doanh Foundry gặp trì hoãn trong việc cải thiện doanh số bán hàng do nhu cầu thị trường yếu và việc điều chỉnh tồn kho tiếp tục. Tuy nhiên, các nỗ lực nâng cao hiệu quả trong hoạt động nhà máy đã trở nên rõ ràng hơn, cho phép giảm thiểu thiệt hại một cách nhẹ nhàng.

Việc phát triển các công nghệ tiên tiến 3nm và 2nm đang diễn ra một cách suôn sẻ, và hiệu suất của công nghệ 4nm đã trở nên ổn định. Sự cải thiện tính cạnh tranh của công nghệ tiên tiến đã giúp Mảng kinh doanh Foundry đạt được lượng đơn hàng cao nhất từ trước đến nay trong quý I.

Trong bối cảnh điều kiện thị trường có khả năng phục hồi dần, dự kiến doanh thu quý hai sẽ phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng hai chữ số so với quý trước sau khi chạm đáy ở quý đầu tiên.

Mảng kinh doanh Foundry dự định hoàn thành việc phát triển cơ sở hạ tầng thiết kế 2nm và chuẩn bị công nghệ 4nm có thể áp dụng cho IC 3D. Đối với các công nghệ đã phát triển như 14nm và 8nm, cơ sở hạ tầng dự định sẽ được chuẩn bị cho nhiều ứng dụng khác nhau.

Trong nửa sau của năm 2024, dự kiến thị trường foundry sẽ chỉ có sự tăng trưởng hạn chế khi các rủi ro có thể tiếp tục tồn tại. Tuy nhiên, Mảng kinh doanh Foundry dự kiến sẽ vượt qua tỷ lệ tăng trưởng thị trường trong doanh số bán hàng hàng năm nhờ vào việc tăng doanh số bán hàng của các công nghệ tiên tiến từ 5nm trở xuống. Mảng kinh doanh sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt công nghệ GAA 3nm thế hệ thứ hai và cải thiện công nghệ 2nm để tập trung vào các ứng dụng tăng trưởng cao như AI và máy tính hiệu suất cao (HPC).

SDC sẽ tập trung vào lĩnh vực màn hình hiển thị linh hoạt và CNTT/Ô tô với mục tiêu tăng trưởng doanh số mạnh mẽ

SDC đã công bố doanh thu hợp nhất đạt 5,39 nghìn tỷ KRW và lợi nhuận hoạt động đạt 0,34 nghìn tỷ KRW trong quý I.

Trong lĩnh vực màn hình hiển thị di động, mặc dù sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đã dẫn đến suy giảm về lợi nhuận so với quý trước, SDC đã đảm bảo nguồn cung linh hoạt và đúng hạn các sản phẩm màn hình linh hoạt cho điện thoại thông minh cao cấp của một khách hàng lớn và cải thiện tỷ lệ sử dụng cho các màn hình cứng.

Đối với lĩnh vực kinh doanh màn hình lớn, SDC đã thu hẹp lỗ trên doanh số bán hàng mặc dù việc giảm nhu cầu tiếp tục diễn ra, nhờ vào sự ra mắt của sản phẩm màn hình QD-OLED mới và lượng khách hàng mạnh mẽ hơn.

Mặc dù SDC kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng trong lĩnh vực màn hình di động với sự ra mắt của các sản phẩm điện thoại di động gập mới từ một khách hàng lớn và nhu cầu mạnh mẽ hơn cho sản phẩm CNTT trong quý II, sự tăng trưởng lợi nhuận có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi tính cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Đối với màn hình lớn, SDC dự định đáp ứng nhu cầu về các màn hình TV cho một khách hàng lớn và mong muốn mở rộng doanh số bán hàng của các loại màn hình cao cấp.

Trong nửa sau của năm, SDC sẽ tập trung vào việc duy trì tính cạnh tranh bằng cách mở rộng doanh số bán hàng của các loại màn hình hiển thị linh hoạt tiêu thụ ít điện năng và tăng tính bền bỉ, đồng thời tiếp tục thay thế các màn hình LCD trên điện thoại thông minh bằng các sản phẩm màn hình cứng. Hơn nữa, SDC dự kiến sẽ tăng cường kinh doanh lĩnh vực CNTT và ô tô để đa dạng hóa danh mục kinh doanh của mình.

SDC đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng của màn hình lớn so với năm trước bằng cách cải thiện hiệu suất sản xuất của các màn hình QD-OLED và cải thiện tỷ lệ sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Ngành hàng Trải nghiệm di động (MX) tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh thị trường suy giảm, kế hoạch tiếp tục đầu tư vào AI

Ngành hàng MX và Mạng đã đạt 33,53 nghìn tỷ KRW trong doanh thu hợp nhất và 3,51 nghìn tỷ KRW trong lợi nhuận hoạt động trong quý I.

Nhu cầu thị trường cho phân khúc điện thoại thông minh cao cấp và tầm trung giảm lần lượt về số lượng và giá trị khi thị trường điện thoại thông minh bước vào quý đầu tiên với tính thời vụ chậm.

Tuy nhiên, Ngành hàng MX đã đạt được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hoạt động nhờ vào doanh số bán hàng mạnh mẽ của Galaxy S24 series và duy trì mức lợi nhuận kép ổn định thông qua các nỗ lực liên tục trong việc tối ưu hóa tài nguyên. Đặc biệt, các tính năng Galaxy AI trên S24, như Khoanh tròn để tìm kiếm, tiếp tục ghi nhận tỷ lệ sử dụng cao và đóng góp vào sự tăng trưởng doanh số.

Trong quý II, dự kiến nhu cầu tổng thể cho điện thoại thông minh sẽ giảm theo từng chuỗi do mùa vụ. Do đó, Ngành hàng MX mong đợi lượng giao hàng điện thoại di động sẽ giảm và lượng giao hàng máy tính bảng sẽ duy trì ổn định.

Ngành hàng MX sẽ duy trì cách tiếp cận bán hàng của dòng sản phẩm cao cấp trong quý II bằng cách áp dụng trải nghiệm AI của Galaxy S24 vào các mẫu thiết bị cao cấp khác và tối ưu hóa tính cạnh tranh của sản phẩm. Ngoài ra, Ngành hàng MX sẽ đặt ra mục tiêu đạt lợi nhuận ổn định bằng cách tiếp tục tối ưu hóa hoạt động trong bối cảnh ổn định chính trị toàn cầu và khả năng tăng giá thành của các linh kiện chính. Đồng thời, kinh doanh MX sẽ cam kết đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo, mặc dù đang đối mặt với một môi trường khó khăn.

Trong nửa sau của năm, thị trường điện thoại di động dự kiến sẽ phục hồi do tâm trạng tiêu dùng ổn định hơn, sự mở rộng của các sản phẩm và dịch vụ AI, cũng như sự tăng trưởng kinh tế ở các thị trường đang phát triển.

Ngành hàng MX sẽ tìm kiếm sự tăng trưởng hàng năm trong doanh số bán hàng điện thoại di động và mục tiêu duy trì đà tăng trưởng thông qua việc mở rộng phạm vi áp dụng Galaxy AI trên các sản phẩm cao cấp hiện có và mới trên các thiết bị gập và máy tính bảng. Đối với các thiết bị đeo thông minh, ngành hàng sẽ tăng cường trải nghiệm hệ sinh thái Galaxy thông qua việc mở rộng các mẫu mới và các sản phẩm như Galaxy Ring. Đối với đồng hồ thông minh, ngành hàng MX sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu nâng cấp thông qua việc ra mắt các mẫu thiết bị cao cấp mới.

Ngoài ra, ngành hàng MX sẽ tiếp tục tìm kiếm hiệu quả hoạt động để chống lại sự gia tăng giá thành của các linh kiện để đảm bảo lợi nhuận hàng năm ổn định, và ngành hàng sẽ tiếp tục đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển để mở rộng và hoàn thiện Galaxy AI hơn nữa.

Ngành hàng Màn hình hiển thị và Thiết bị điện tử gia dụng tiếp tục đột phá trong kỷ nguyên AI

Ngành hàng Màn hình hiển thị và Thiết bị điện tử gia dụng đã đạt 13,48 nghìn tỷ KRW trong doanh thu hợp nhất và 0,53 nghìn tỷ KRW trong lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên.

Ngành hàng Màn hình hiển thị đã ghi nhận lợi nhuận cao hơn so với quý trước ngay cả khi nhu cầu thị trường tổng thể giảm đi bằng cách tập trung vào các sản phẩm cao cấp, như Neo QLEDs, OLEDs và TV trên 75″. Tuy nhiên, lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu thị trường TV trì trệ và chi phí tăng cao trong bối cảnh cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt.

Trong quý II, dự kiến nhu cầu tổng thể của thị trường vẫn trì trệ do nhu cầu TV giảm ở các thị trường đang phát triển, nhưng các sự kiện thể thao lớn toàn cầu có thể tạo ra cơ hội để tăng doanh số bán hàng. Ngành hàng Màn hình hiển thị sẽ tập trung vào việc đảm bảo lợi nhuận, tăng cường doanh số bán hàng của các sản phẩm chiến lược và củng cố quản lý hoạt động trong từng đơn vị kinh doanh.

Trong nửa sau của năm 2024, dự kiến nhu cầu tổng thể của thị trường TV sẽ dần phục hồi trong bối cảnh vô định về môi trường kinh tế toàn cầu và địa chính trị. Ngành hàng Màn hình hiển thị sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy “Vị thế lãnh đạo lĩnh vực màn hình AI”, dựa trên các dòng sản phẩm TV cao cấp và Màn hình lifestyle sáng tạo. Ngoài ra, ngành hàng sẽ cung cấp trải nghiệm khách hàng khác biệt thông qua các thiết bị kết nối và thúc đẩy sự phát triển thị trường bằng cách khuyến khích các tính năng tiên tiến dựa trên tính bảo mật và bền vững, cũng như tăng cường tính cạnh tranh trong các dịch vụ kinh doanh như Samsung TV Plus.

[1] Đề cập đến DRAM loại 10nm thế hệ thứ năm của Samsung.
[2] Mạch tích hợp.

:

Thông cáo báo chí2024 1QSamsung Electronics
Last version finder